ลางาน หยุดงาน ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร

[Question]ลางาน ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร
[Answer]:   ลางาน ภาษาอังกฤษ คือ take leave หรือ take leave of absence ส่วน หยุดงาน ใช้คำว่า take time off



take time off
source: huffingtonpost.com - ลางาน หยุดงาน/

เชื่อว่าทุกคนที่ทำงานหรือเคยทำงาน ต้องเคยลางาน หรือ หยุดงาน บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งจะเป็นการลาประเภทใหนก็แล้วแต่ความจำเป็นของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นเพราะป่วย หรือต้องไปทำธุระจิปาถะ หรือแม้กระทั้ง ลาป่วยการเมือง ซึ่งป่วยการเมือง ภาษาอังกฤษเรียกว่า malinger (verb - มะลิน'เจอะ) หรือที่เป็นสำนวนว่า throw a sickie (verb - โธรว์ เอะ ซิคคิ)

ทีนี้เมื่อเราจะคุยกับเพื่อหรือเจ้านายฝรั่ง และจะบอกว่า ลางาน ในภาษาอังกฤษ ก็จะพูดว่า take leave (verb - เทค ลีฝ) หรือ take leave of absense  (verb - เทค ลีฝ อัฟ แอบเซนซ์) ซึ่งคำนี้เป็นคำกลางๆไม่ได้ บอกว่า เป็นการลาประเภทใหน ถ้าจำเพาะเจาะจงเช่น ลาป่วย ภาษาอังกฤษ ก็จะใช้คำว่า take sick leave เป็นต้น ซึ่ง ดูเพิ่มเติมได้ที่  ลาป่วย ภาษาอังกฤษ การบอกว่า อยู่ในช่วงลางาน ก็บอกได้ว่า on leave 

ในขณะเดี่ยวกัน หยุดงาน ในภาษาอังกฤษ ก็จะเรียกว่า take a day/days off (verb - เทค อะ เดย์/เดย์ซ ออฟ) หรือ take time off (verb - เทค ไทม์ ออฟ) ซึ่งความหมายก็คือ stop working นั่นเอง ซึ่งน่าจะมาจากคำเต็มๆว่า take time off from work
คำว่า day off ก็คือ วันที่เราไม่ได้ไป ทำงาน หรือถ้าเป็นนักเรียนก็ ไม่ได้ไปโรงเรียน (a day away from work, school, etc) ซึ่งก็มีความหมายใกล้เคียงกับ time off แต่ต่างกันที่ไม่ได้ระบุเป็นวัน

ในกรณีที่เราทำงาน จะมีวันหยุดงานที่ถ้าเราหยุดแล้วบริษัทจ่ายเงินให้ เขาเรียกว่า paid time off หรือ paid day off

ตัวอย่าง

He was accused of malingering.
เขาถูกกล่าวหาว่าป่วยการเมือง

I just didn't ​feel like ​work so I ​threw a sickie.
ผมแค่รู้สึกไม่อยากทำงานผมเลยลาป่วยการเมือง

I can't join the next meeting as I will be taking leave on that day.
ผมเข้าประชุมครั้งหน้าได้นะ เพราะผมลางานวันนั้น

I can't join the next meeting as I will be taking a day off on that day.
ผมเข้าประชุมครั้งหน้าได้นะ เพราะผมหยุดงานวันนั้น

I am on leave the whole week next week.
อาทิตย์หน้าผมลาทั้งอาทิตย์

I've got a day off on next Monday.
ผมมีหยุดงานวันจันทร์หน้า

Our boss needs to take some time off, he has been working very hard recently.
เจ้านายของเราต้องหยุดงานบ้างละ พักหลังนี้เขาทำงานหนักมาก


ที่มา : เกร็ดความรู้ภาษาอังกฤษ

No comments

Powered by Blogger.